Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

DÒNG SÔNG ĐỜI




Cầm bằng tốt nghiệp, thỏa lòng.
Em loay hoay giữa dòng sông cuộc đời.
Mải mê tìm việc mòn hơi.
Sao mai chưa ló đã vời sao hôm.
Hình hài trả nợ áo cơm,
Gạo tiền quanh quẩn bờm xơm phận người.
Bon chen giấu khóc khoe cười.
Có ai hiểu nỗi ngậm ngùi sau lưng.
Sông đời trong đục dửng dưng.
Phân vân nào biết tiến, dừng ra sao.
Bến trong không chỗ chen vào.
Bến đục cạm bẫy lao xao bốn bề.
Lẽ nào dải yếm tung hê,
Nõn nà buông thả chốn mê, đắng lòng!
Sông đời bến đục bến trong.
Em len lỏi giữa đôi dòng mà thương!
Ngẫm suy chuyện cũng đời thường.
Chuyện thường sao vẫn thấy vương vấn lòng!


Ngô Chí Trung

1 nhận xét:

  1. Cảm xúc với bức thư của con gái liệt sỹ tại đảo Gạc Ma Phan Thị Trang viết trên trang Facebook của mình gửi Bộ trưởng Bộ Y tế.
    Trang viết :
    Cháu chào bác…
    Cháu là Phan Thị Trang con gái liệt sỹ tại đảo Gạc Ma năm 1988: Phan Huy Sơn quê tại Diễn Nguyên, Diễn Châu, Nghệ An. Bố cháu đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
    Cháu sinh ra thì bố đã không còn, bố cháu mất ngày 14/3/1988, cháu sinh 27/10/1988. Mẹ cháu mồ côi chồng khi mới bước sang tuổi 25. Anh trai cháu là Phan Huy Hà sinh năm 1984 bị tật bẩm sinh, không biết nói, không biết tự xúc cơm ăn, không biết vệ sinh cá nhân. Ăn uống phải cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi vật ngửa ra cho ăn như một đứa trẻ mới học ăn dặm. Mọi sinh hoạt của anh đều phải nhờ mẹ và em giúp từ ăn uống, tắm gội tới vệ sinh. Ban đêm khi ngủ anh cháu còn bị lên cơn động kinh không có người bên cạnh thì không biết làm chết lúc nào.
    Bố cháu mất, để lại cho mẹ cháu hai đứa con thơ một tàn tật, một đang mang bầu (...)
    Trước đây bố cháu là cán bộ y tế của Binh chủng Hải quân, bố mất sớm, anh tàn tật, mẹ thường xuyên đau ốm nên cháu theo học ngành y nhằm giúp đỡ và tìm thầy tìm thuốc chữa bệnh cho mẹ và anh. Ước mơ của cháu là được trở thành một bác sỹ nhưng vì hoàn cảnh gia đình cháu không có tiền và thời gian học tập nên cháu chỉ đậu cao đẳng điều dưỡng, vì thi đại học y cháu thiếu 2 điểm. Mẹ cháu do vất vả, làm việc quá sức mà một bên thận đã bị teo đi, bên còn lại thì bị sỏi, mẹ bị u xơ tử cung, viêm loét dạ dày tá tràng, thường xuyên phải đi khám và điều trị tại bệnh viện Diễn Châu.
    Cháu học xong cao đẳng với sự cố gắng của bản thân và gia đình, trước đây cháu đã học đại học Vinh nhưng vì gia đình khó khăn nên cháu phải bỏ học giữa chừng. Giờ cháu đã tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng mà chưa xin được việc làm, khó khăn lại càng đè nặng lên đôi vai mẹ cháu. Cháu có nạp hồ sơ vào các nơi nhưng không được vì họ đưa con em họ vào hết rồi, cháu buồn lắm, mẹ cháu cố gắng vay mượn chạy việc cho cháu nhưng không được.
    Trong khi Đảng và Nhà nước nói quan tâm tới gia đình liệt sỹ đảo Gạc Ma nhưng gia đình cháu chưa nhận được sự quan tâm nào. Qua trang Facebook của Bộ trưởng cháu xin bác giúp đỡ cháu và gia đình cháu. Cháu cảm ơn bác.
    Mong mỏi đợi chờ hồi âm, niềm vui cũng đã đến với gia đình Phan Thị Trang. Nhận được tâm thư của Phan Thị Trang, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có Công văn gửi Sở Y tế Nghệ An về việc thu xếp giúp đỡ Trang có một công việc ổn định gần nhà.

    Trả lờiXóa